Cầu thủ Gaetano Scirea: Huyền thoại tài hoa bạc mệnh

Cầu thủ Gaetano Scirea

Cầu thủ Gaetano Scirea là một huyền thoại nổi tiếng trong thế kỷ trước. Tuy nhiên, chắc chưa nhiều người biết đến tên tuổi cũng như sự nghiệp lừng lẫy của ông. Hãy cùng Luong Son tìm hiểu về libero xuất sắc bậc nhất trong lịch sử bóng đá này!

Đôi nét về cầu thủ Gaetano Scirea

Nhắc tới bóng đá Ý thập niên 80 thế kỷ trước, có lẽ người ta chỉ nhớ đến những Dino Zoff, Paolo Rossi, Marco Tardelli hay Franco Baresi. Cái tên Gaetano Scirea dường như quá xa lạ, nhất là với những người hâm mộ bóng đá sau này. Nhưng thật ra, ông lại là một huyền thoại vĩ đại.

Tiểu sử cùng phong cách thi đấu

Cầu thủ Gaetano Scirea tiểu sử
Cầu thủ Gaetano Scirea là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất lịch sử

Cầu thủ Gaetano Scirea sinh ngày 25/5/1953, mất ngày 3/9/1989. Ông là hậu vệ nổi tiếng của đội tuyển quốc gia Ý và câu lạc bộ Juventus. Trước đó, ông từng chơi tiền vệ nhưng đổi xuống đá libero (hay còn gọi là hậu vệ quét) và thành danh tại vị trí này.

Scirea là mẫu hậu vệ có phong cách hiện đại, sở hữu khả năng đọc trận đấu xuất sắc cùng kỹ thuật tuyệt vời. Không chỉ vậy, do từng chơi tiền vệ nên ông còn có tốc độ, khả năng kiểm soát, chuyền bóng khéo léo, nhãn quan chiến thuật và bình tĩnh đáng nể. Dù chơi hậu vệ nhưng Scirea nổi tiếng là cầu thủ có thái độ rất fair play và chưa từng phải nhận một thẻ đỏ nào trong suốt cả sự nghiệp.

Người hâm mộ thế kỷ trước còn nhớ đến một cầu thủ Gaetano Scirea với khả năng hỗ trợ tấn công tốt. Không chỉ góp phần tạo nên cơ hội mà đôi lúc ông còn tự mình ghi bàn. Với tài lãnh đạo, ông từng được trao chiếc băng đội trưởng ở cả câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia.

Cập nhật thông tin về: Tiểu sử Ronald Koeman: Từ huyền thoại sân cỏ đến HLV

Kỷ lục của cầu thủ Gaetano Scirea

Cầu thủ Gaetano Scirea kỷ lục
Gaetano Scirea nắm giữ những kỷ lục rất khó chạm tới

Trong lịch sử, ông là một trong 6 cầu thủ giành được đủ mọi danh hiệu quốc tế cấp câu lạc bộ. Tất nhiên trong số này không tính đến UEFA Conference League ra đời gần đây. Trong số 5 cái tên còn lại đã có 3 đồng đội (cũng là đồng hương) của Scirea tại Juventus: Antonio Cabrini, Stefano Tacconi và Sergio Brio. Hai cầu thủ kia là bộ đôi người Hà Lan Arnold Muhren và Danny Blind.

Scirea cũng nằm trong số 9 cầu thủ ôm trọn 3 danh hiệu lớn cấp câu lạc bộ của UEFA. Đó là chức vô địch European Cup và UEFA Cup (tiền thân của Champions League và Europa League), cùng giải đấu cũ là European Cup Winners’ Cup. Ngoài ông và 5 cái tên kể trên thì còn Marco Tardelli, Gianluca Vialli cùng thủ thành Vitor Baia.

Sau này, khi UEFA cho ra đời Conference League thì mới có thêm một cầu thủ được điền tên vào danh sách này. Đó là hậu vệ Emerson Palmieri với chức vô địch C1 và C2 cùng Chelsea, và danh hiệu C3 trong màu áo West Ham.

Sự ra đi bất ngờ của cầu thủ Gaetano Scirea

Cầu thủ Gaetano Scirea thông tin
Sự ra đi bất ngờ của cầu thủ Gaetano Scirea để lại niềm xót xa đối với fan bóng đá

Vào mùa hè năm 1989, ông đã tới Ba Lan để theo dõi đội bóng cũ Juventus thi đấu tại UEFA Cup với tư cách khán giả. Ngày 3/9/1989, chiếc xe chở ông đã lao thẳng vào đầu một chiếc xe tải gần ngôi làng Babsk. Trong cốp chiếc xe này có 4 bình ga nên va chạm đã ngay lập tức gây ra một vụ nổ. Scirea cùng hai người khác trong xe đã thiệt mạng.

Ông qua đời chỉ đúng một năm sau khi giải nghệ, để lại nỗi tiếc thương cho nhiều người hâm mộ bóng đá thời bấy giờ. Libero huyền thoại này ra đi ở tuổi 36, thật sự vẫn còn quá trẻ.

Sự nghiệp và thành tích của cầu thủ Gaetano Scirea

Gaetano Scirea là cầu thủ không thể thiếu trong thành phần đội tuyển quốc gia cũng như bà đầm già thành Turin. Dưới đây là những nét chính trong sự nghiệp lẫy lừng của ông.

Sự nghiệp cấp câu lạc bộ

Cầu thủ Gaetano Scirea sự nghiệp
Cầu thủ Gaetano Scirea đã giúp tuyển Ý giành một cúp vàng thế giới

Suốt cả sự nghiệp, Gaetano Scirea chỉ gắn bó với đúng hai câu lạc bộ. Ông khởi đầu từ đội trẻ của Atalanta và chơi cho đội bóng này 2 mùa giải. Sau khi chuyển sang Juventus, Scirea đã dành trọn quãng đời cầu thủ tại đây. Ông thi đấu cho đội bóng áo sọc trắng đen từ năm 1974 đến khi giải nghệ là năm 1988.

Tổng cộng, cầu thủ Gaetano Scirea thi đấu 397 trận cho Juve và ghi được tới 24 bàn thắng. Cùng với những người đồng đội xuất chúng là Dino Zoff, Antonio Cabrini cùng Claudio Gentile, ông đã gặt hái được vô số danh hiệu. Thành tích ấn tượng của Scirea là cùng Juventus giành được đủ mọi danh hiệu quốc nội cũng như chức vô địch cấp câu lạc bộ của UEFA.

Ông giải nghệ sau khi bỏ túi 7 Scudetto, 2 chức vô địch Coppa Italia, 1 UEFA Cup, 1 Winners’ Cup, 1 European Cup, 1 Siêu cúp Châu u và 1 Cúp liên lục địa. Sau đó, Scirea làm việc dưới vai trò tuyển trạch viên cho Juve và chuyển sang làm huấn luyện viên tại đây.

Sự nghiệp trong sắc áo thiên thanh

Cầu thủ Gaetano Scirea khoác áo tuyển Ý từ năm 1975 và nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu. Ông đã cùng với Azzurri tham dự 3 kỳ World Cup và 1 kỳ Euro. Cùng với những Antonio Cabrini, Claudio Gentile, Giuseppe Bergomi và thủ thành Dino Zoff, ông đã tạo nên một hàng thủ khét tiếng. Bóng đá Ý cũng nhờ vậy mà thống trị cả cấp đội tuyển lẫn câu lạc bộ ở cuối thập niên 70, đầu thập niên 80 thế kỷ trước.

Đỉnh cao sự nghiệp quốc tế của Scirea là chức vô địch World Cup 1982 trên đất Tây Ban Nha. Đội tuyển Ý đã đánh bại Tây Đức với tỷ số 3-1 để bước lên đỉnh thế giới. Kỳ World Cup 4 năm sau đó lại không thành công và cũng là lần cuối ông khoác lên mình màu áo xanh. Tổng cộng, Gaetano Scirea đã thi đấu 78 trận cho Azzurri và ghi được 2 bàn thắng.

Lời kết

Luong Son vừa gửi đến các bạn thông tin về cuộc đời cùng sự nghiệp của cầu thủ Gaetano Scirea. Hóa ra trong lịch sử bóng đá đã từng có một huyền thoại không nhiều người biết đến như vậy! Đừng quên tiếp tục theo dõi chuyên mục này của chúng tôi để có thêm nhiều kiến thức hữu ích về túc cầu nhé!