Huyền thoại bóng đá Eric Cantona – Biểu tượng Premier League

Huyền thoại bóng đá Eric Cantona

Huyền thoại bóng đá Eric Cantona là biểu tượng của CLB Manchester United cũng như giải đấu Premier League với nhiều danh hiệu lớn đạt được. Không chỉ để lại nhiều dấu ấn, khoảnh khắc đáng nhớ trên sân cỏ, ông còn có tầm ảnh hưởng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực khác. Hãy cùng Luong Son tìm hiểu tiểu sử của huyền thoại này trong bài viết dưới đây.

Giới thiệu đôi nét thông tin về huyền thoại bóng đá Eric Cantona

Eric Daniel Pierre Cantona sinh ngày 24/5/1966, là một cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Pháp. Ông từng thi đấu ở vị trí tiền đạo ở các câu lạc bộ: Auxerre, Martigues, Marseille, Bordeaux, Montpellier, Nîmes, Leeds United và Manchester United. Sau khi khép lại sự nghiệp sân cỏ, Cantona còn là một nam diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất.

Huyền thoại bóng đá Eric Cantona giới thiệu
Eric Cantona – Người hồi sinh vị thế của Manchester United

Eric Cantona sinh ra và lớn lên ở Marseille, có cha là thợ may váy Éléonore Raurich, mẹ là y tá kiêm họa sĩ Albert Cantona. Ông kết hôn với Isabelle Ferrer năm 1987, chung sống và có 2 đứa con trước khi ly dị vào năm 2003. Eric Cantona cưới nữ diễn viên Rachida Brakni năm 2007 và cũng có chung 2 đứa con.

Huyền thoại bóng đá Eric Cantona: Sự nghiệp CLB

Cantona bắt đầu sự nghiệp bóng đá tại CLB địa phương SO Caillolaishis với hơn 200 trận đấu. Ông tiếp nối cha ở vị trí thủ môn, nhưng với khả năng sáng tạo và tư duy nên đã chuyển sang chơi tiền đạo nhiều hơn.

Auxerre

Huyền thoại bóng đá Eric Cantona chơi trong CLB chuyên nghiệp đầu tiên là Auxerre. Ông ra mắt đội một trong chiến thắng 4 – 0 trước Nancy ở giải quốc gia. Tuy nhiên sự nghiệp năm 1984 của tiền đạo người Pháp đã bị gián đoạn vì NVQS. Ngày 14/5/1885, ông có bàn thắng đầu tiên cho Auxerre vào lưới Rouen.

Huyền thoại bóng đá Eric Cantona Auxerre
Huyền thoại bóng đá Eric Cantona khởi đầu sự nghiệp trong màu áo Auxerre

Sau giải ngũ, Eric Cantona được cho mượn tại Martigues tại giải hạng 2 nước Pháp trước khi tái hợp đồng với Auxerre vào năm 1986. Màn thể hiện vượt trội cũng giúp ông khoác áo đội tuyển Pháp và giành chức vô địch U21 châu u 1988. tài năng của tiền đạo sinh năm 1966 được CLB Marseille chú ý và chiêu mộ với mức phí kỷ lục 22 triệu franc.

Marseille

Huyền thoại bóng đá Eric Cantona thi đấu thiếu ổn định tại Marseille, nên phải lần lượt chuyển đến Bordeaux và Montpellier thi đấu theo dạng cho mượn. Ông là nhân tố giúp đội vô địch Cúp quốc gia Pháp và đã thuyết phục Marseille đưa trở lại. Mặc dù đóng góp lớn giúp CLB giành danh hiệu Ligue 1 nhưng liên tục dính mâu thuẫn và bị chuyển đến Nîmes với mức giá 10 triệu franc. Eric Cantona tiếp tục gây rối tại CLB Nîmes và bị treo giò dài hạn. HLV Michel Platini của đội tuyển Pháp đã thuyết phục ông đến Anh để thi đấu.

Leeds United

Huyền thoại bóng đá Eric Cantona leed
Huyền thoại bóng đá Eric Cantona đánh dấu chức vô địch Football League First Division 1992 lại Leeds

Mùa giải 1992, Eric Cantona gia nhập Leeds với mức phí 900.000 euro. Ông ra mắt trong trận thua 0 – 2 trước Oldham Athletic. Tuy nhiên, ông đã cùng CLB giành danh hiệu Football League First Division vào năm 1992 trước khi thay thế bằng Premier League.

Huyền thoại bóng đá Eric Cantona thi đấu xuất sắc giúp Leeds United bảo vệ thành công chức vô địch Siêu cúp Anh 1992. Tuy nhiên, ông mắc phải những sai lầm khiến CLB loại khỏi Cúp Liên Đoàn mùa giải 1992/92. Tiền đạo người Pháp cũng bị gạt khỏi đội hình, sau đó ông đề nghị chuyển nhượng đến đội bóng mới.

Manchester United

Huyền thoại bóng đá Eric Cantona MU
Cú Volley đẹp mắt của Cantona trong trận chung kết FA Cup 1996

Eric Cantona chuyển đến CLB Manchester United với mức phí 1,2 triệu euro vào tháng 11 năm 1992. Ông ra mắt trong trận giao hữu với Benfica với chiếc áo số 10. Kết thúc mùa giải 1992/93, tiền đạo người Pháp cùng “Quỷ đỏ” vô địch Ngoại Hạng Anh. Đây cũng là danh hiệu quốc gia trong 3 mùa bóng liên tiếp mà Cantona giành được.

Mùa giải 1993/94, huyền thoại bóng đá Eric Cantona được trao chiếc áo số 7. Ông tiếp tục cùng “Quỷ đỏ bảo vệ thành công chức vô địch Premier League cách biệt đội Á quân Blackburn đến 8 điểm. Tiền đạo người Pháp cũng là tay săn bàn hàng đầu MU với 26 pha lập công ở mọi đấu trường.

Eric Cantona dính vào nhiều vụ việc gây tranh cãi ở mùa giải 1994/05, trong đó có cú “kungfu” vào khán giả sau khi bị xúc phạm. Ông đã bị cấm thi đấu dài hạn, bất chấp sự chỉ trích của người hâm mộ, tiền đạo người Pháp vẫn được gia hạn hợp đồng mới với Manchester United.

Mùa giải 1995/96, huyền thoại bóng đá Eric Cantona được tin tưởng trao tấm băng thủ quân Man United trong trận chung kết FA Cup trước Liverpool. Ông đã hoàn thành trọng trách thủ lĩnh bằng cú volley đẹp mắt ghi bàn thắng duy nhất và giúp câu lạc bộ giành “Cú đúp” quốc nội.

Mùa giải 1996/97, Cantona thông báo giải nghệ bóng đá ở tuổi 30. Ông đã ghi tổng cộng 82 bàn thắng trên mọi đấu trường, giúp Man United giành 4 chức vô địch quốc gia trong 5 năm gắn bó.

Tổng hợp thành tích của huyền thoại bóng đá Eric Cantona

Eric Cantona đóng vai trò rất quan trọng trong việc hồi sinh câu lạc bộ Manchester United trở thành một thế lực ở thập niên 90. Ông cũng giữ vị thế huyền thoại, biểu tượng của “Quỷ đỏ” và là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong thế hệ của mình. Những danh hiệu nổi trội của “King Eric” trong sự nghiệp đỉnh cao như:

  • Marseille: Vô địch giải Division 1: 1988/89, 1990/91
  • Montpellier: Vô địch giải Coupe de France: 1989/90
  • Leeds United: Vô địch giải Football League First Division: 1991/92; Vô địch giải FA Charity Shield: 1992
  • Manchester United: Vô địch giải Premier League: 1992/93, 1993/94, 1995/96, 1996/97; Vô địch giải FA Charity Shield: 1993, 1994, 1996; Vô địch giải FA Cup: 1993/94, 1995/96

Lời kết

Huyền thoại bóng đá Eric Cantona – “Số 7” biểu tượng của Manchester United, sự nghiệp huy hoàng của ông luôn là dấu ấn không thể phai mờ trong lòng người hâm mộ. Tiếp tục theo dõi Luong Son để có thêm nhiều thông tin về những cầu thủ bóng đá vĩ đại trên thế giới nhé!